Thứ tư   20/09/2017     19:43:30

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Úc năm 2015
Cập nhật lúc: 08:04 | 22-04, 2016

1.  Tình hình xuất khẩu

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Úc, kim ngạch xuất khẩu năm 2015 của nước ta sang Úc đạt 4,468 tỷ đô la Úc (AUD), giảm 9,6%. Nguyên nhân là do giá dầu thô trên toàn thế giới giảm mạnh trong thời gian qua. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu dầu thô giảm 68% (giảm hơn 1,4 tỷ USD) và lần đầu tiên xuất khẩu dầu thô của Việt Nam chỉ đứng thứ hai trong các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Úc. Trong mấy năm gần đây, xuất khẩu dầu thô chiếm khoảng 1/2 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Úc, do vậy với kim ngạch dầu thô giảm mạnh sẽ kéo tổng kim ngạch xuất khẩu giảm.

Một yếu tố nữa ảnh hưởng tới việc giảm kim ngạch xuất khẩu là do đồng USD tăng giá mạnh so với AUD trong khi tỷ giá giữa USD và VNĐ không thay đổi ít nhiều ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu cũng như giảm sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường Úc với các doanh nghiệp đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ do các nước này áp dụng chính sách tỷ giá thả nổi. Ảnh hưởng rõ nét nhất là các doanh nghiệp trong ngành thuỷ sản khi các doanh nghiệp nhập khẩu thuỷ sản Úc bị ảnh hưởng do AUD mất giá so với đồng USD đã yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải giảm giá, gây ảnh hưởng đến việc kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản đang tăng trưởng liên tục trong thời gian dài.

2.  Các mặt hàng xuất khẩu

a)  Các sản phẩm thô và sơ chế, dầu thô đạt 674 triệu AUD, giảm 68% do giá dầu lao dốc; thủy sản đạt 233,4 triệu AUD, giảm 5,7%; rau quả trong đó chủ yếu là hạt điều đạt 179 triệu AUD, tăng 29,6%; cà phê và hạt tiêu đạt 68,4 triệu AUD, tăng 29,7%; ngũ cốc và chế phẩm từ ngũ cốc trong đó chủ yếu là gạo đạt 16,1 triệu AUD, tăng 14,8%; chế phẩm ăn được khác trong đó chủ yếu là mỳ pasta và bột canh đã làm chín và đã nhồi đạt 14,9 triệu AUD, tăng 50,5%; đồ uống trong đó chủ yếu là bia đạt 14,6 triệu AUD, tăng 214%.

b)  Các sản phẩm chế tạo và chế biến, thiết bị viễn thông thu, tái tạo âm thanh, hình ảnh là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất và cũng đạt tốc độ tăng trưởng rất mạnh, trong đó chủ yếu là điện thoại và linh kiện đạt 1126,6 triệu AUD, tăng 35,3%; giày dép đạt 309,6 triệu AUD, tăng 61,2%; máy văn phòng và máy tính đạt 303,4 triệu AUD, tăng 49,3%; đồ nội ngoại thất, chiếu, thảm, giường, đệm đạt 277,3 triệu AUD, tăng 25,5%; dệt may đạt 238,2 triệu AUD, tăng 39,8%.

Tiếp theo, cần kể đến là mặt hàng máy móc thiết bị dụng cụ điện đạt 184,4 triệu AUD, trong đó chủ yếu là vi mạch tích hợp hay IC đạt 102 triệu AUD, tăng hơn 9 lần. Đây là mặt hàng tăng trưởng ấn tượng nhất trong tất cả các mặt hàng. Sản phẩm chế biến khác như hàng mây tre, đồ thể thao, sản phẩm nhựa, đồ kim hoàn đạt 135 triệu AUD, tăng 27,8%; sản phẩm khoáng chất phi kim loại như clanke, xi măng, đá nhân tạo, sứ đạt 90,7 triệu AUD, tăng 16,4%; kim loại màu đạt 75 triệu AUD, tăng 115%; hàng hóa du lịch, túi và đồ đựng tương tự đạt 58,6 triệu AUD, tăng 56,7%; giấy, bìa và sản phẩm từ giấy, bìa và bột giấy đạt 57,5 triệu AUD, tăng 24,5%; phương tiện vận tải khác đạt 54 triệu AUD, chủ yếu là tàu thuyền giảm 23,9%.

Ngoài ra, một số mặt hàng tăng trưởng mạnh như sợi dệt, vải dệt, vật liệu nhân tạo khác và sản phẩm liên quan đạt 45 triệu AUD, tăng 58,1%; sắt thép đạt 27,9 triệu AUD, tăng 89,1%; nồi hơi tạo ra hơi nước tuy kim ngạch khiêm tốn hơn so với vi mạch/IC nhưng tăng trưởng rất ấn tượng, đạt 20,7 triệu AUD, tăng 29 lần.

Nhìn chung, trừ dầu thô và thủy sản, năm 2015 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của rất nhiều nhóm hàng, mặt hàng trong đó có những mặt hàng tạo đột biến.

3.  Định hướng xuất khẩu

-  Cả hai nước đều là các bên ký kết của Hiệp định Tự do Thương mại ASEAN – Australia –New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Australia luôn nằm trong nhóm 10 nước đối tác thương mại quan trọng và nhóm 20 nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Do đó, cần đẩy mạnh hơn nữa kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng đều hàng năm.

-   Việt Nam và Úc là hai nền kinh tế mang tính chất bổ sung cho nhau hơn là cạnh tranh với nhau. Úc có nhu cầu nhập khẩu lớn về các mặt hàng (đa phần là các mặt hàng sử dụng nhiều lao động), còn Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như may mặc, da giày, đồ gỗ, hạt điều, thuỷ sản… Việt Nam cũng có nhu cầu nhập khẩu lớn về một số mặt hàng như lúa mỳ, bông, sữa, gỗ nguyên liệu, thiết bị, phụ tùng. Vì vậy, nếu chúng ta tháo gỡ được các rào cản thương mại cho doanh nghiệp đồng thời với việc đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, thông tin tuyên truyền, vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Úc sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Úc có bước tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

 

Liên quan

Chung cư helios Tower Vinhomes Gardenia Chung cư Goldmark City The RainBow 8X Dự án Centa Park Tân Bình Vinhomes Central Park Chung cư Century Chung cư Diamond Lotus Lake View Chung cư SSG Tower Chung cư Sunrise City Chung cư The One Sài Gòn Chung cư Centa Park Dự án Goldmark City Chung cư 87 Lĩnh Nam Chung cư 88 Láng Hạ Chung cư Cầu Diễn Chung cư Hải Đăng City Chung cư Imperia 360 Giải Phóng Chung cư Royal City Chung cư Ruby Tower Chung cư Jamona Golden Silk Vinhomes Golden River Chung cư Goldseason Chung cư Goldsilk Complex Dự án The Sun Avenue Thiết kế biệt thự ecopark Thiết kế nội thất royal city Vinhomes Gardenia Vinhomes ba son Vinhomes Gardenia Cầu Diễn Vinhomes Mễ Trì Chung cư 93 lò đúc Dự án Chung cư Goldmark City Chung cư Vista Verde Chung cư Samland Airport Chung cư gamuda the two chung cư tincom city 360 giải phóng Khu đô thị park city Chung cư tây hồ residence Chung cư golden an khánh Chung cư Mon City Căn hộ An Gia Riverside Căn hộ 8X RainBow masteri thảo điền căn hộ full house căn hộ carillon 2 tân phú Chung cư the sun avenue chung cư 283 Khương Trung Chung cư Gemek Premium Goldmark city 36 hồ tùng mậu

Chung cư an bình city giá tốt, view hồ, tiện ích hiện đại